Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Cân nhắc các địa điểm khi mua tủ lạnh

Một chiếc tủ lạnh ngăn đá dưới sẽ vô cùng cồng kềnh cho việc di chuyển về nhà và việc lắp đặt trong ngôi nhà của bạn. Cho nên chúng ta cần có những cân nhắc sau đây
Nhu cầu thực phẩm tươi: Bạn có thường xuyên làm bếp ba bữa một ngày và phải dựa vào tủ lạnh để giữ đồ tươi mới? Thời gian bạn dùng để sắp xếp lại và lấy thực phẩm càng nhiều càng làm tiêu tốn điện sử dụng. Hãy cân nhắc mẫu tủ lạnh kiểu cửa Pháp có thể giúp bạn có thêm không gian để thức ăn, thực phẩm.
Hoặc nếu tủ lạnh của bạn thực sự chỉ là thiết bị cất trữ thực phẩm hoặc gia vị thì có lẽ bạn đang lãng phí cả tủ lạnh và điện năng. Bạn có thể cân nhắc mua mẫu tủ lạnh có dung tích dưới 200 lít dành cho các căn hộ bé.
Còn nếu bạn đang điều hành một nhà hàng trong bếp của mình thì một loạt mẫu side-by-side hoặc tủ kiểu cửa Pháp có thể là lựa chọn tốt.
Ngăn làm đá: Nếu bạn là người hay nấu ăn và làm đồ ăn từ thực phẩm cất trữ cần để ở nhiệt độ đóng đá, thì mẫu tủ side-by-side giúp bạn lấy đá thuận tiện hơn. Nếu bạn chỉ sử dụng ngăn đá để làm đá và kem hoặc muốn có nhiều ngăn để nhiều loại đồ thì tủ ngăn đá ở dưới phù hợp hơn.
Tiết kiệm điện và "xanh"
Tủ lạnh thế hệ cũ sử dụng các hóa chất – được biết đến là CFC – được xem là thủ phạm trực tiếp đâm thủng tầng ozone và đã bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2000. Tuy nhiên, tủ lạnh có thể vẫn là kẻ ngốn điện lớn trong số các đồ gia dụng thiết yếu. Nếu bạn muốn giảm khí thải nhà kính, dưới đây là một số điểm lưu ý để mua mẫu tủ lạnh "xanh" (chủ yếu áp dụng với tủ lạnh nhập khẩu từ Mỹ vì các tủ lạnh nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia… hầu như không có dán các nhãn này):
- Tìm nhãn hiệu tiết kiệm điện Energy Star: Chương trình chứng nhận Energy Star là một nỗ lực chung của Bộ Năng lượng và Cục Bảo vệ môi trường Mỹ. Nhãn Energy Star có nghĩa là một đồ gia dụng được chứng nhận là hiệu quả năng lượng – sử dụng điện ít hơn 15% so với yêu cầu của chuẩn chung liên bang Mỹ và ít hơn 40% so với các mẫu thông thường được bán năm 2001.
- Đọc nhãn EnergyGuide: Các nhà sản xuất tủ lạnh phải qua bài kiểm tra chuẩn của Bộ Năng lượng Mỹ để chứng tỏ tính hiệu quả và năng lượng sử dụng sản phẩm – và kết quả được in trên nhãn vàng EnergyGuide được dán trên sản phẩm. Theo website của Energy Star, nhãn này ước tính sản phẩm gia dụng sử dụng bao nhiêu điện so với sản phẩm tương tự và danh sách dự tính chi phí điện hàng năm vận hành sản phẩm. Các chi phí chính xác của bạn sẽ phụ thuộc vào giá địa phương và dạng hoặc nguồn điện của bạn. Do đó, hãy đọc nhãn này để so sánh khi mua đồ gia dụng nói chung và tủ lạnh nói riêng.
- Đừng mua lớn, mà hãy mua thông minh: Sau khi quyết định dung lượng ngăn chứa thực phẩm bạn cần bao nhiêu, nếu bạn sẽ không sử dụng mẫu với đầy đủ dung lượng thì cân nhắc mua tủ lạnh dung tích ít hơn. Đơn giản, ngăn càng lớn, điện sử dụng càng nhiều. Các chuyên gia nói các tủ ngăn đá trên và ngăn đá dưới sử dụng ít điện hơn về tổng thể. Cũng tương tự như vậy, đừng mua tủ có ngăn đá lớn hơn nhu cầu của bạn – ngăn đá luôn đòi hỏi sử dụng điện nhiều hơn.
- Các chi tiết khác, theo lời khuyên của Energy Star: Đặt tủ lạnh cách tường một khoảng trống để không khí lưu thông xung quanh các cuộn dây và đừng đặt tủ lạnh ngay cạnh các nguồn tỏa nhiệt như lò vi sóng, máy rửa bát hoặc trực tiếp dưới ánh mặt trời chiếu qua cửa sổ.
- Giữ cho nhiệt độ đặt từ 1,5-3 độ C, và -17 độ C đối với ngăn đá.
TÍNH NĂNG
Nhìn chung, hầu hết các tủ lạnh hiện đại và giá đắt nhất có xu hướng có nhiều tính năng nhất. Bạn sẽ luôn phải quyết định tính năng nào là quan trọng đối với bạn và lối sống gia đình mình và bạn cũng sẽ phải quyết định liệu những tính năng này trong tủ lạnh mới của mình có đáng để chi thêm tiền điện không. Một số tính năng bao gồm làm đá tự động, lấy nước/ đá qua cạnh tủ, giá thủy tinh cường lực với mép chống tràn, hộp cỡ nhỏ gắn bên cánh tủ, tia cực tím diệt khuẩn, xả tuyết tự động…
Ngay khi bạn quyết định chọn kiểu tủ lạnh nào, bạn có thể chọn đến các tính năng cơ bản mình cần. Một số tính năng chỉ có ở kiểu tủ nhất định, đơn giản bởi nó được thiết kế cho kiểu tủ đó. Các tính năng bạn có thể muốn cân nhắc là hệ thống lấy đá viên, nước qua cánh tủ, kệ chai hoặc rượu, ngăn đựng trứng, tự động làm đá, tùy chỉnh kệ, ngăn dành cho sử dụng đặc biệt và khả năng làm đá nhanh. Ngoại trừ các mẫu kinh tế, phần lớn các tủ lạnh cao cấp có rổ đá có thể di chuyển được, kiểm soát độ ẩm ngăn đựng rau quả, giá đỡ có thể tùy chỉnh chiều cao.
Ngoài các chi tiết trên đây, khi mua tủ lạnh bạn nên lưu ý kiểm tra bên ngoài và độ kín của tủ. Tủ lạnh hở làm giảm hiệu quả làm lạnh và lãng phí điện. Để kiểm tra, bạn có thể lấy tờ giấy đặt ở các góc khác nhau rồi đóng cửa tủ lại. Khi kéo tờ giấy ra, nếu tờ giấy bị kẹp càng chặt, tức tủ càng kín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét